วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัยที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

การวิเคราะห์แบบฝึกทักษะความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย/ อรศิริ  วงศ์สิริศร

 สรุป

     การวิจัยนี้มีจุุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ลักษณะทั่วไปปริมาณเนื้อหาและความสอดคล้องกับจุุดประสงค์ของแต่ละทักษะตามแนวการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กลุุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบฝึกความสัมพันธ์พื้นฐานทางศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ผลการวิจัยพบว่า

1.  รูปเล่มเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้ง มี 16 หน้า ภาพประกอบเป็นภาพวาดลวดลายเหมือนจริง ส่วนใหญ่เป็นภาพสัตว์ ผลไม้ ดอกไม้

2.  เนื้อหาของแบบฝึกความพร้อม มีทักษะการนับสูงสุด รองลงมาเป็นทักษะการจำแนกความเหมือนความแตกต่าง การใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กัน และน้อยที่สุดคือ ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเขียนเลข

3. ความสอดคล้องกับจุดประสงค์  การใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กันมีความสอดคล้องมากที่สุด รองลงมาการเรียนลำดับ

           
     แบบฝึกความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยของแต่ละทักษะตามแนวการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์มีความเหมาะสมกับการนำมาใช้เป็นแบบเรียนและครูสามารถนำมาใช้เป็นการเรียนการสอนได้


                                                     


                                                            
               

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 16 วันที่ 19/02/2556

กิจกรรมการเรียนการสอน

- อาจาย์ให้เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิชานี้
    1. ความรู้ที่ได้มีอะไรบ้าง
         -ได้รู้หลักการ ความหมาย ความสำคัญ ในวิชานี้
         -ได้รู้วิธีการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยที่ถูกต้อง
         - ได้รู้ว่าสื่อที่ใช้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ในคณิตศาสตร์ควรจะเป็นอย่างไร

    2. ทักษะที่ได้มีอะไรบ้าง
        -ได้เทคนิคและวิธีการสอนที่ถูกต้อง
        -ได้วิธีการทำสื่อที่หลากหลาย

    3. วิธีการสอน
         -อาจารย์จัดการเรียนการสอนแบบบรรยาย และมีการใช้สื่อมาสอนที่หลากหลาย เช่นการสอนโดยใช้เเม๊ปปิ้ง การนำสื่อจริงมาใช้

                                                         


                                  

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15 วันที่ 12/02/2556



กิจกรรมการเรียนการสอน

วันนี้สอบสอน เรื่องอวัยวะภายนอกร่างกาย

คำแนะนำของอาจารย์

วันจันทร์ เรื่องส่วนประกอบของอวัยวะภายนอก (ชวนชม)

-การใช้คำถาม
-เด็กๆอวัยวะภายนอกมีอะไรบ้างค่ะ
-เด็กๆรู้จักอวัยวะภายนอกอะไรบ้างค่ะ
-เด็กๆบอกครูได้ไหมว่าอวัยวะภายนอกของเด็กๆมีอะไรบ้างค่ะ

สิ่งที่ต้องปรับ
-ต้องมีภาพมาแปะใช้คำเขียนไม่ได้
-ต้องเขียนชื่ออวัยวะภายนอกให้ครบ ถ้าเด็กตอบไม่ครบก็ต้องเขียนให้ครบ

วันอังคาร เรื่องลักษณะของอวัยวะภายนอก(รัตติยา)

สิ่งที่ต้องปรับ
-เราไม่จำเป็นต้องเอามาทุกอย่าง
-ให้เด็กสังเกตอวัยวะของเพื่อน(สังเกตจากของจริง)
-ให้เด็กๆดูรูปร่างของเพื่อนเเละสัมผัส สี พื้นผิว รูปทรง

วันพุธ เรื่อง หน้าที่ของอวัยวะภายนอก (นีรชา)

สิ่งที่ต้องปรับ
-เพิ่มการร้องเพลง
-ควรทำมายเเม็ฟ และมายแม็ฟต้องมีภาพติดแทนสัญญลักษ์
-บอกหน้าที่ของอวัยวะในเพลงหลังจากนั้นค่อยบอกส่วนอื่นๆ

-สรุปคืออวัยวะมีหน้าที่เเตกต่างกัน

วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์ของอวัยวะภายนอก (จุฑามาศ)

สิ่งที่ต้องปรับ

-ต้องบอกให้ถึงประโยชน์ เช่น มือที่ให้เราสามารถถือของจากตลาดไปให้แม่ที่บ้านได้ มือสามารถทำอาหารให้เรากินได้

วันศุกร์ เรื่อง การดูแลรักษาอวัยวะภายนอก (สว่างจิตร์)

สิ่งที่ต้องปรับ
-ต้องหาภาพที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาอวัยวะภายนอก
-สอนสิ่งที่ไม่มีโอกาสทำในห้องเรียน


                                                     

 


บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 วันที่ 05/02/2556


กิจกรรมการเรียนการสอน

สอบสอนกลุ่มที่4 หน่วยเรื่องกระดุม
 วันที่ 1


นำเข้าสู่บทเรียนโดย
    1.  ครูร้องเพลง    
    2.ครูเเจกภาพที่เป็นจิกซอ รูปกระดุม ให้เด็กเป็นบางคน
    3. .ให้เด็กนำภาพที่ได้มาต่อหรือวางให้เกิดเป็นภาพที่สมบูรณ์
    4. เด็กๆบอกคุณครูซิค่ะว่า เป็นภาพอะไร


ชนิดของกระดุม
   - กระดุมที่เด็กๆรู้จักมีอะไรบ้างค่ะ เด็กบอกเเละครูก็เขียนตามที่เด็กบอกไว้บนกระดาน
เด็กๆอยากทราบไหมค่ะว่าในขวดนี้มีกระดุมทั้งหมดกี่เม็ด
(อยู่ในการคาดคะเน คือการวัดเเบบไม่เป็นทางการ)
- ครูนับกระดุมในขวด
1 2  3 4 5 6 7 
ลักษณะของกระดุม
กระดุมโลหะ กับ กระดุมอโลหะ จะรู้ได้อย่างไรก็ใช้เเม่เหล็กมาดูด

วันที่ 2
  -ครูส่งกระดุมให้เด็กๆดู

วันที่ 3
  -ถามประโยชน์ของกระดุมว่ามีประโยชน์อย่างไร

วันที่ 4
   -การดูเเละรักษากระดุม
   -การนับเเละจับสีของกระดุม



                                                         

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13 วันที่ 29/01/2556


กิจกรมมการเรียนการสอน

วันนี้เรียนร่วมทั้ง 2 กลุ่ม เพราะอาจารย์นัดคุยเรื่องกิจกกรรมของคณะศึกษาศาสตร์โดยมีความรายละเอียดดังนี้

   - รำไทย (นางสาวสว่างจิตร์)
   -ร้องเพลง(นางสาวรัตติยา)
   -พิธีกร(นางสาวปราณิตา เเละนางสาวรุ่งนภา)
   -โฆษณา(นางสาวนิศาชลเเละนางสาวละไม)

การเเสดงโชว์
    -ลิปซิ้งเพลง(นางสาวจุฑามาศเเละนางสาวนีรชา)
    -เต้นประเพลง(นางสาวพลอดปภัส นางสาวเกตวดีเเละนางสาวมาลินี)
    -ละครใบ้(นางสาวอัจฉราเเละนางสาวจันทรสุดา)
    -ละครตลก(นางสาวดาราวรรณ นางสาวชวนชม เเละนางสาวณัฐชา)

ผู้กำกับหน้าม้า
    -นางสาวนฎาเเละนางสาวพวงทอง

เเละอาจารย์ถามว่าเนื้อหาที่เรากล่าวมาทั้งหมดนี้เราสามารถนำมาปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ได้อย่างไรบ้าง


                                                                    

                                                                                 

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12/012/2556

วันอังคารที่ 22 เดือน มกราคม พ.ศ.2556
กิจกรรมการเรียนการสอน

เเต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน่วยของตนเอง

หน่วยเรื่องขนมไทย
วันที่ 1

จับคู่
- ภาพกับคำ เเละภาพกับตัวเลข
-รูปภาพกับรูปภาพ
-ความสัมพันธ์สองแกน

การเเยกประเภท
-ขนมชั้น รูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส
-ขนมถ้วยรูปทรงกลม
-ขนมเม็ดขนุนรูปวงรี

วันที่ 2

การเเยกประเภทของขนม
นับจำนวน
จับคู่ภาพ

หน่วยเรื่องข้าว
วันที่ 1
ส่วนประกอบของต้นข้าว
ลักษณะของต้นข้าว
     -เมล็ดข้าวสารเจ้า
     -เมล็ดข้าวสารเหนียว
     -เมล็ดข้าวเหนียวดำ

วันที่2
การเก็บรักษาข้าว เพื่อไว้กินนานๆ ป้องกันมอด
ภาชนะที่เก็บข้าวมาให้เด็กดู

- ถัง
- กระบุง
- กระสอบ
- ยุ้งฉ่าง

รูปเรขาคณิตของภาชนะเก็บรักษาข้าว
-วงกลม  -สามเหลี่ยม  -สี่เหลี่ยมจัตุรัส  -สี่เหลี่ยมพื้นผ้า -ทรงกระบอก
ที่เก็บข้าวมี4 ชนิด
-เก็บข้าวไว้ในถังเด็กๆเก็บไว้ที่บ้าน
- เก็บไว้ในกระสอบเก็บเพื่อเราจะเอาไปขาย 
-ยุ้งฉ่างไว้เก็บข้าวเปลือก

หน่วยเรื่อง กล้วย
ชนิดของกล้วย
ชื่อของกล้วยเเต่ล่ะชนิด
ข้อควรระวัง
   - ผูกเรื่องเป็นนิทาน
   -ต้นกล้วยอยู่หลังบ้าน (ตำเเหน่ง)
   -เดินไปสวนหลังบ้านผ่านอะไรบ้าง
   -เอาไม้มาพยุงต้นกล้วยให้มันสูงขึ้น (สูง-ต่ำ)
   -ล้อมรั่วไม่ให้กล้วยหาย (พื้นที่)

การขยายพันธ์กล้วย
-ใช้กระดาษวัด ตัดกระดาษเป็นรูปมือ
-ขุดดิน เอาหน่อกล้วยมาปลูก พรวนดิน รดน้ำ
-ใน1เเถวมีต้นกล้วยกี่ต้น
-เเบ่งกลุ่มที่ขยายพันธ์กล้วยได้มากที่สุด



                                                        

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 วันที่ 15/01/2556


กิจกรรมการเรียนการสอน

        วันนี้อาจารย์สอนหน่วยเรื่องขนมไทย

          -การใช้คำถามกับเด็ก เช่น ขนมไทยที่เด็กๆรู้จักมีอะไรบ้างค่ะเเล้วเด็กๆรู้จักขนมไทยไหมค่ะ
ไหนเด็กๆลองบอกสิค่ะว่าขนมไทยที่คุณครูนำมาให้เด็กๆดูมีรูปน่างคล้ายกับอะไรบ้าง มีลักษณะอย่างงไรบ้างค่ะ



                                                       

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 วันที่ 08/01/2556


กิจกรรมการเรียนการสอน

สถาบันการสอนวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี (สสวท)
มาตราฐานการเรียนรู้เเละตัวชี้วัดคณิตศาสตร์สำหรับปฐมวัย

สาระที่1 จำนวนเเละการดำเนินการ

จำนวน คือ ค่าการนับตัวเลข
การดำเนินการ คือ การเข้าใจถึงคามหลากหลายของการเเสดงจำนวนเเละการใช้จำนวน

สาระที่ 2 การวัด

ปริมาณ ระยะ เมตร เซนติเมตร เเละสิ่งที่เรานึกถึงสามารถเเบ่งออกได้เป็น คือ
1.เครื่องมือในการวัด
2.ค่าปริมาณ

สาระที่ 3 เรขาคณิต

คือ รูปทรงต่างๆ เช่น ทรงกลม กระบอก สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม คางหมู วงรี
การบอกตำเเหน่ง เช่น ซ้าย ขวา บน ล่าง หน้า หลัง บน ล่าง
ทิศทาง เช่น ทิศเหนือ กลาง ใต้ ตะวันออก
ระยะทาง เช่น ปริมาณ ค่า ตัวเลข เครื่องมือ หน่วย

สาระที่ 4 พีชคณิต

คือ เข้าใจความสัมพันธ์เเละรูปแบบ เซต ชุด

สาระที่ 5 การวิเคาระห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น

เลือกหน่วยที่ใกล้ตัวเด็กมากที่สุดเเละให้เด็กได้เรียนรู้จากของจริง ภาพจริง

สาระที่ 6 ทักษะเเละกระบวนการทางวิทยาศาสตร์



                                                     

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 วันที่ 01/01/2556


หมายเหตุ:ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นวันหยุดวันปีใหม่



                                                     

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8 วันที่ 25/12/2555


หมายเหตุ: ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากมีการสอบกลางภาค



                                                                        

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7 วันที่ 18/12/2555



หมายเหตุ:วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากมีงานกีฬาสีบุคลากร   


                                                          

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วันที่11 /12/2555


กิจกรรมการเรียนการสอน
         - อาจารย์ให้นำกล่องที่เตรียมมาของเเต่ละคน เเล้วถามว่ากล่องที่นักศึกษานำมามีลักษณะอย่างไร คล้ายกับอะไร  เเล้วนอกจากกล่องรูปร่างนี้ยังมีกล่องที่รูปร่างแปลกๆไปอีกไหม
          -เห็นกล่องนี้เเล้วนึกถุงอะไรบ้าง
          -อยากให้กล่องเป็นอะไร
          -กล่องนอกจากจะใช้ใส่ของเเล้วอยากใช้เป็นอะไรได้อีกบ้าง
          -ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นอาจารย์สอนเกี่ยวกับการใช้คำถาม
หน่วย เรื่อง กล่อง
 เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์
         1.รูปทรง
         2.ขนาด
         3.พื้นที่
         4.ประเภทของกล่อง
         5.การวัด
         6.จำนวน
         7.การเปรียบเทียบขนาด
         8.การจับคู่รูปทรง
         9.การจัดประเภท
        10.ทำตามเเบบ
        11.เซต
        12.เศษส่วน
        13.การอนุรักษ์

กิจกรรม
        -อาจารย์ให้นำกล่องของเเต่ละคนนำมาประกอบเป็นกลุ่มย่อยๆ เเละจากนั้นให้นำผลงานของเเต่ละกลุ่มมารวบรวมกันทำออกเป็นชิ้งงานของห้อง 1ชิ้น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5 วันที่4/12/2555

กิจกรรมการเรียนการสอน

        นำเสนอผลงานของเเต่ละกลุ่มที่ได้ทำ พร้อมทั้งเเก้ไขข้อผิดพลาดของกลุ่มตนเองให้ถูกต้อง

งานที่ได้รับมอบหมาย

         ให้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ โดยหน่วยของเเต่ละกลุ่ม กลุ่มของดิฉัน หน่วย อวัยวะภายนอกร่างกาย โดยมี5วัน คือ

1. วันจันทร์ เรื่อง ส่วนประกอบของอวัยวะภายนอก
2. วันอังคาร เรื่อง ลักษณะของอวัยวะภายนอก
3. วันพุธ เรื่อง หน้าที่ของอวัยวะภายนอก
4. วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์ของอวัยวะภายนอก
5. วันศุกร์ เรื่อง การดูเเลรักษาอวัยวะภายนอก

                                                     

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 วันที่ 27/11/2555

กิจกรรมการเรียนการสอน
-ทำมายเเมป์ของหน่วยตัวเอง หน่วย...อวัยวะภายนอกร่างกาย
เเล้วอาจารย์ก็ถามว่าลักษณะของ My mapper มีลักษณะอย่างไร
-เเละเวลาทำงานเราควรถ่ายเอกสารเก็บเอาไว้เป็นของเราเอง

พรีเซนต์งานกลุ่ม
กลุ่มที่ 2 หน่วย บ้าน

-บ้านหลังนี้มีหน้าต่างกี่บาาน (การนับ)
-บ้านหลังนี้มีบันได 12 ขั้น เเล้วบ้านของเด็กๆมีบันไดกี่ขั้นค่ะ (ตัวเลข)
-นักเรียนจับคู่บ้านที่มีหน้าต่างสี่เหลี่ยมเหมือนกันสิค่ะ (การจับคู่)
-บ้านของเธอใหญ่กว่าบ้านของฉัน (การเปรียบเทียบ)
-ในตอนเช้าฉันทำความสะอาดห้องนํ้าเเละในตอนบ่ายฉันก็ไปทำความสะอาดห้องนอน (การเรียงลำดับ)
-เด็กๆคิดว่าส่วนประกอบของบ้านมีรูปทรงอะไรบ้างค่ะ (รูปทรง)
-บ้านของฉันห่างจากบ้านของเธอ 50 ก้าว (การวัด)
-เด็กๆลองหยิบจัดชุดกาแฟให้คุณครูสัก 2 ชุดสิค่ะ (เซต)
-บ้านของฉันยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนที่1 เลี้ยงปลา ส่วนที่2 ปลูกต้นไม้เเละปลูกผัก ส่วนที่3 เลี้ยงวัว (เศษส่วน)
-มีบ้านอยู่ครึ่งหนึ่งเด็กๆลองวาดภาพบ้านให้เสร็จสมบูรณ์สิค่ะ (การทำตามเเบบ)
-บ้านสร้างมา 20 ปีเเต่สภาพบ้านยังคงเดิม โดยอาจจะให้เด็กๆปั้นรูปบ้านตามจิตนาการก็ได้ (การอนุรักษ์)

กลุ่มที่3 หน่วยเเมลง

-นับจำนวนขาเเมลงเเต่ละชนิด (การนับ)
-หมายเลข1เเทนจำนวนเเมลง (ตัวเลข)
-จับคู่ภาพเหมือนที่มีตัวเลขเหมือนกัน หรือ จับคู่ภาพที่มีเเมลงจำนวนเท่ากัน (การจับคู่)
-จัดประเภทสีของเเมลงที่เหมือนกัน (การจัดประเภท)
-ให้เปรียบเทียบขนาดของเเมลงเเต่ละชนิด (การเปรียบเทียบ)
-เรียงลำดับเเมลงที่มีขนาดเล็ก ไปหาเเมลงที่มีขนาดใหญ่ (การเรียงลำดับ)
-เอารูปแมลงเเต่ละชนิดมาให้เด็กสังเกตเเล้วถามเด็กว่าเเมลงที่เด็กๆเห็นมีรูปทรงอย่างไรค่ะ (รูปทรง)
-ให้เด็กๆวัดลำตัวของเเมลง (การวัด)
-มีเเมลง 10 ตัว เเบ่งออกเป็น2ส่วนเท่าๆกัน (เศษส่วน)
-ให้เด็กๆสังเกตภาพตัวอย่าง เเล้วให้ต่อจิ๊กซอตามเเบบ (ตามเเบบ)
-สังเกตเเมลงที่วางเยื่องกัน (การอนุรักษ์)

กลุ่มที่4 หน่วยกุหลาบ
-